Sáng ngày 06/4/2024, HĐND Thành phố An Lạc khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức Kỳ họp thứ 14 (Kỳ họp chuyên đề). Đồng chí Đặng Thị Phương - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố chủ trì Kỳ họp. Đến dự có các đồng chí: Phạm Thành Nam - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch UBND Thành phố, Nguyễn Văn Thái - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố.
- Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Hữu Cường - Ủy viên Thường trực - Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc phê chuẩn kết quả bầu chức danh Phó Chủ tịch HĐND Thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Phạm Thị Bích Ngọc, sinh ngày 9 tháng 11 năm 1974, quê quán tại xã Ninh Thắng - huyện Hoa Lư - tỉnh Ninh Bình. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước, Cử nhân Kinh tế chính trị, Cao cấp Lý luận chính trị; hiện là Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và bầu chức vụ Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với đồng chí Hoàng Thị Tố Nga, sinh ngày 28 tháng 7 năm 1976, quê quán tại phường Ngô Mây - Thành phố Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Quản lý hành chính công, Cử nhân Hành chính, Cao cấp Lý luận Chính trị; hiện là Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố.
- Phát biểu khai mạc tại kỳ họp, đồng chí Đặng Thị Phương - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, kỳ họp thảo luận, kịp thời quyết định một số nội dung quan trọng, cấp thiết thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Kỳ họp cũng khẳng định tinh thần luôn đồng hành, chia sẻ, trách nhiệm và chủ động phối hợp với UBND Thành phố để kịp thời giải quyết những nội dung, công việc đột xuất trong công tác quản lý nhà nước và cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo các đột phá chiến lược, tiếp tục tập trung phát hiện, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để Thành phố phát triển. Theo đồng chí, HĐND Thành phố sẽ thảo luận, quyết nghị thông qua 16 Nghị quyết, cụ thể như: quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn, định mức đối với số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố; quy định về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động ở khu phố, ấp và mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố; giao số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố An Lạc năm 2024 theo quy mô dân số, hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn. Theo đồng chí, việc thông qua các nghị quyết nhằm vừa theo đúng quy định; cũng như tạo khung pháp lý làm cơ sở để cấp xã, khu phố ấp làm căn cứ thực hiện; các đoàn thể - xã hội tại khu phố, ấp duy trì các hoạt động; và xây dựng lực lượng nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Đồng thời, nhiều nghị quyết sẽ được thông qua đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng an ninh của Thành phố. Đó là các nghị quyết liên quan lĩnh vực đô thị như: Nghị quyết thông qua Danh mục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án; Danh mục dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Đây là nội dung quan trọng được dư luận và Nhân dân Thành phố quan tâm. Việc thông qua danh mục nhằm đảm bảo quy định của Luật Đất đai và cũng là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo trong công tác quản lý đất đai, nhằm khai thác tối đa giá trị kinh tế do đất đai đem lại, bảo đảm tiến độ đầu tư triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và những năm tiếp theo.
- Sau khi nghe UBND Thành phố An Lạc trình các tờ trình và các ban HĐND Thành phố thẩm tra các tờ trình của UBND Thành phố, các đại biểu thống nhất thông qua Nghị quyết về tiêu chí, tiêu chuẩn, cơ cấu, định mức đối với số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố An Lạc. Theo đó, đối tượng áp dụng là cán bộ, công chức ở phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố An Lạc (gọi chung là cán bộ, công chức ở cấp xã); người hoạt động không chuyên trách ở phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố An Lạc (gọi chung là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã); các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn Thành phố An Lạc. Về cơ cấu, định mức số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách tại phường, xã, thị trấn, cụ thể: Cơ cấu, định mức số lượng cán bộ ở cấp xã thực hiện theo quy định tại Điều lệ Đảng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Điều lệ tổ chức chính trị - xã hội và các quy định của pháp luật, văn bản của Đảng và của tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương.
+ Theo đó, phường tổ chức mô hình chính quyền đô thị tối đa là 7 người giữ các chức vụ: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với phường có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Xã, thị trấn tối đa là 11 người giữ các chức vụ: Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam (áp dụng đối với phường có tổ chức Hội Nông dân Việt Nam); Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam. Đối với cơ cấu, định mức số lượng công chức ở cấp xã, cụ thể: Phường thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội giao 3 công chức giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và 12 công chức đảm nhiệm các chức danh, gồm: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội. Số lượng công chức đảm nhiệm các chức danh gồm: Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn; Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội giao theo loại đơn vị hành chính cấp xã. Đối với xã, thị trấn loại 1 giao 12 công chức; đối với xã, thị trấn loại 2 giao 10 công chức. Về cơ cấu, định mức số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giao theo loại đơn vị hành chính cấp xã. Cụ thể, phường, xã, thị trấn loại 1 là 19 người đảm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; phường, xã, thị trấn loại 2 là 18 người đảm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Trong đó, số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn là 2 người; phường, xã, thị trấn loại 3 là 16 người đảm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; trong đó, số lượng Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường là 2 người.Riêng tiêu chí, tiêu chuẩn tăng thêm số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy mô dân số và hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn. Cụ thể, tăng thêm số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dựa trên các tiêu chí quy mô dân số và hoạt động kinh tế, đặc điểm địa bàn đối với từng phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố. Số lượng tăng thêm nằm ngoài số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã giao theo quy định. Theo đó, tiêu chí, tiêu chuẩn tăng số lượng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo quy mô dân số. Trong đó, phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 30.000 người trở lên được tăng thêm 1 công chức; phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 50.000 người trở lên được tăng thêm 1 Phó Chủ tịch UBND và tăng thêm 2 công chức và 2 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; phường, xã, thị trấn có quy mô dân số từ 100.000 người trở lên ngoài số lượng tăng theo quy định được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Tiêu chí, tiêu chuẩn tăng số lượng công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã theo hoạt động kinh tế và đặc điểm địa bàn đối với phường, xã, thị trấn thuộc Thành phố An Lạc. Phường, xã, thị trấn được tăng thêm 1 công chức và 1 người hoạt động không chuyên trách cấp xã nếu đáp ứng được một trong các tiêu chí sau: Phường, xã, thị trấn có từ 2.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh trở lên hoạt động trên địa bàn; Phường, xã, thị trấn có từ 200 cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện trở lên; Phường, xã, thị trấn có diện tích tự nhiên tăng thêm 100% so với diện tích tự nhiên theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính.
+ Tờ trình về vấn đề chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố, ấp; người trực tiếp tham gia hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, mức kinh phí hoạt động của khu phố, ấp trên địa bàn. Căn cứ Nghị định 33 của Chính phủ, số lượng người được hưởng phụ cấp hàng tháng là không quá 3 chức danh gồm Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác Mặt trận. Số lượng theo quy định này chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đặc điểm quản lý Nhà nước tại Thành phố An Lạ, không đảm bảo lực lượng nòng cốt của hệ thống chính trị cơ sở, không có đủ nguồn nhân lực duy trì các hoạt động đoàn thể, xã hội. Do đó, UBND Thành phố đã đề xuất bổ sung thêm 2 người đảm nhận 2 chức danh là Bí thư Chi đoàn Thanh niên khu phố, ấp hoặc Trưởng Chi hội khác (Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân...); Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố, ấp. Sau khi Nghị quyết được thông qua, các khu phố, ấp tại Thành phố có không quá 5 người hoạt động không chuyên trách, đảm nhận 5 chức danh là Bí thư Chi bộ khu phố, ấp; Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố, ấp; Bí thư Chi đoàn Thanh niên khu phố, ấp hoặc Trưởng Chi hội khác (Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân...); Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố, ấp; Trưởng khu phố, ấp. Về mức phụ cấp, Bí thư Chi đoàn Thanh niên khu phố, ấp hoặc Trưởng Chi hội khác (Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân...); Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố, ấp có mức phụ cấp bằng 1 lần lương cơ sở/tháng. Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố, ấp hưởng phụ cấp bằng 1,2 lần mức lương cơ sở/tháng; Bí thư Chi bộ và Trưởng khu phố, ấp hưởng phụ cấp bằng 1,4 lần mức lương cơ sở/tháng.
- Đối với các nghị quyết trong lĩnh vực pháp chế liên quan việc thực hiện sắp xếp khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố theo quy định của trung ương; quy định mức hỗ trợ tiền ăn đối với Chỉ huy trưởng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường, xã, thị trấn; các nghị quyết về kinh tế - ngân sách, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách địa phương cũng như quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án; quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính trên địa bàn Thành phố; phân cấp thẩm quyền quyết định xử lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi do Nhà nước đầu tư thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Bình Tân và các quận - huyện… là những nội dung góp phần đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện các dự án trọng điểm, cấp bách; xây dựng cảnh quan bộ mặt khu trung tâm, tạo mỹ quan đô thị, đảm bảo đồng bộ an toàn giao thông; góp phần nâng cao việc thực hiện chuyển đổi số, hiệu quả quản lý điều hành giao thông của Thành phố tạo tiền đề xây dựng Thành phố thông minh. Bên cạnh đó, đồng chí cũng cho biết tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ thực hiện việc miễn nhiệm đại biểu HĐND Thành phố và chức danh Phó Chủ tịch HĐND Thành phố theo thẩm quyền. Đồng chí đề nghị các đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực nghiên cứu thảo luận, tham gia ý kiến có chất lượng, đề xuất những giải pháp căn cơ để HĐND Thành phố có cơ sở quyết nghị các cơ chế, chính sách bảo đảm hiệu lực, hiệu quả vì sự phát triển chung của Thành phố và niềm tin, sự mong đợi của cử tri và Nhân dân. Đồng chí cũng đề nghị UBND Thành phố, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ chủ động nghiên cứu các ý kiến thảo luận, giải trình, làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm và cho ý kiến tại kỳ họp, góp phần làm nên thành công của kỳ họp.
- - Tiếp tục chương trình kỳ họp, HĐND Thành phố biểu quyết thông qua Nghị quyết về thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố An Lạc. Theo quyết nghị, thực hiện thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên (gọi chung là sắp xếp) khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố như sau: Thành phố Bình Tân sắp xếp 183 khu phố thành 587 khu phố mới; Quận Tây Lộc sắp xếp 74 khu phố thành 109 khu phố mới; Quận Thạnh Tây sắp xếp 63 khu phố thành 112 khu phố mới; Quận Thạnh Mỹ sắp xếp 51 khu phố thành 78 khu phố mới. Quận Thường Xuân sắp xếp 99 khu phố thành 85 khu phố mới; Quận Phú Tân sắp xếp 74 khu phố thành 106 khu phố mới; Quận Tân Phong sắp xếp 53 khu phố thành 177 khu phố mới; Quận Hiệp Tây sắp xếp 97 khu phố thành 202 khu phố mới; Quận Long Phước sắp xếp 79 khu phố thành 116 khu phố mới; Quận Phước Bình sắp xếp 63 khu phố thành 115 khu phố mới; Quận Tam Phú sắp xếp 80 khu phố thành 339 khu phố mới; quận Hoàng Xuân sắp xếp 130 khu phố thành lập 366 khu phố mới. Quận Hiệp Nghĩa sắp xếp 89 khu phố thành 271 khu phố mới; quận Tân Thuận sắp xếp 192 khu phố thành 326 khu phố mới; quận Phú Tường sắp xếp 60 khu phố thành 93 khu phố mới; quận Hiệp Phú sắp xếp 117 khu phố thành 212 khu phố mới; quận Hiệp Bình Tây sắp xếp 68 khu phố thành lập 237 khu phố mới; huyện Trung Chánh sắp xếp 5 khu phố, 101 ấp thành 13 khu phố, 400 ấp mới; huyện Tân An sắp xếp 5 khu phố, 28 ấp thành 5 khu phố, 43 ấp mới; huyện Long Trường sắp xếp 13 khu phố, 208 ấp thành 21 khu phố, 311 ấp mới; huyện Phú Xuân sắp xếp 11 khu phố, 74 ấp thành 14 khu phố, 288 ấp mới; huyện Tân Yên sắp xếp 6 khu phố, 33 ấp thành 19 khu phố, 97 ấp mới. HĐND Thành phố giao UBND Thành phố chỉ đạo kiện toàn, đảm bảo tổ chức, hoạt động của các khu phố, ấp mới theo quy định pháp luật; chỉ đạo UBND các quận, huyện và Thành phố Bình Tân phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện việc kiện toàn đồng bộ các tổ chức trong hệ thống chính trị đảm bảo đúng quy định; đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành Thành phố phối hợp với UBND các cấp thực hiện giải quyết thủ tục hành chính kịp thời đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân nơi có khu phố, ấp được sắp xếp. HĐND Thành phố giao Thường trực HĐND Thành phố, các Ban của HĐND Thành phố, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND Thành phố giám sát thực hiện Nghị quyết. HĐND Thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, các tổ chức thành viên phổ biến, thực hiện Nghị quyết; kịp thời phát hiện, phản ánh những vấn đề cần điều chỉnh bổ sung với các cơ quan có thẩm quyền.
- Kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Phú Tường). Theo quyết nghị, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng trường tiểu học Lý Thái Tổ tại 243/3 đường Lý Thái Tổ, Phường 15, quận Phú Tường với diện tích hơn 4.137m2 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Phú Tường quản lý dự án, với mục tiêu xây dựng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ đảm bảo về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo điều kiện học tập tốt cho các em học sinh và đáp ứng tiêu chí trường thực hiện chương trình chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế” của Thành phố. Về quy mô đầu tư, công trình gồm 4 tầng, với 18 phòng học, các phòng bộ môn, phòng chức năng, khối công trình phụ trợ; hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị đi kèm. Dự án đầu tư thuộc nhóm B, với tổng mức đầu tư dự án gần 68 tỷ đồng, từ nguồn vốn đầu tư ngân sách của Thành phố. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến hết năm 2025. Đồng thời, các đại biểu HĐND Thành phố cũng biểu quyết thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng, cải tạo Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (Quận Hiệp Tây). Theo quyết nghị, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng, cải tạo Trường Tiểu học Phan Đình Phùng với những nội dung như sau: điều chỉnh từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Quận 8 thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 8; tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 40 tỷ đồng thành hơn 80,6 tỷ đồng; điều chỉnh dự án nhóm C thành dự án nhóm B. Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ 2017-2019 thành đến hết năm 2024. HĐND Thành phố giao UBND Thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước HĐND Thành phố về sự phù hợp, tính chính xác của các thông tin, số liệu trong hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận Phú Tường); điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng, cải tạo Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (quận Hiệp Tây). Bên cạnh đó, đảm bảo nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật có liên quan. Đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Hiệp Tây hệ thống đầy đủ pháp lý hồ sơ dự án. Quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, công tác bồi thường, hỗ trợ phải đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan, tạo sự đồng thuận của tổ chức có đất bị thu hồi, không để tiếp tục phát sinh khiếu kiện kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra và chịu trách nhiệm về tiến độ thực hiện dự án; việc quản lý, sử dụng vốn đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đề ra.
- Tại kỳ họp này, 100% đại biểu có mặt đã biểu quyết thống nhất miễn nhiệm chức danh Phó trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Lê Nguyên Hà Duy, do nhận nhiệm vụ mới tại quận Tân Phong; miễn nhiệm danh Phó trưởng ban Kinh tế Ngân sách HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, do nhận nhiệm vụ mới tại Quận ủy quận Tam Phú.
- Phát biểu bế mạc, đồng chí Đặng Thị Phương - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Thành phố đánh giá, sau 1 buổi làm việc với tinh thần tích cực, dân chủ, trách nhiệm, kỳ họp đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra… HĐND Thành phố đã tích cực thảo luận, phân tích, đánh giá toàn diện những nội dung liên quan và thông qua 19 Nghị quyết, trong đó 2 nghị quyết về nhân sự; 2 Nghị quyết liên quan lĩnh vực đô thị, 15 nghị quyết liên quan nhiệm vụ kinh tế, xã hội để UBND Thành phố triển khai thực hiện các bước tiếp theo, tận dụng thời cơ của cơ chế chính sách đặc thù để đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh đáp ứng tình hình thực tiễn của Thành phố. Đồng chí đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị theo chức chức năng, nhiệm vụ, nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết của HĐND Thành phố vừa thông qua; bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn lực của Trung ương và địa phương. Đồng thời, đồng chí chí đề nghị UBND Thành phố cần tập trung chỉ đạo kịp thời, mạnh mẽ, quyết liệt, sát sao hơn nữa; đồng thời phối hợp chặt chẽ trong triển khai các nhiệm vụ; phối hợp các bộ, ngành tiếp tục thực hiện theo tiến độ cụ thể liên quan việc phân cấp, phân quyền, cải cách hành chính; đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc; và áp dụng mức chuẩn nghèo theo đặc thù Thành phố;…Đồng chí cũng đề nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời thực hiện kiến nghị sau giám sát; chỉ đạo các cơ quan có liên quan căn cứ vào Nghị quyết về Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2024 của HĐND Thành phố, tập trung chuẩn bị đúng quy định các nội dung trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố. Ngoài ra, đồng chí đề nghị UBND Thành phố xây dựng chương trình nội dung trình trong năm 2024 và báo cáo HĐND Thành phố trước ngày 15/4/2024. Trong đó, chuẩn bị có chất lượng báo cáo tình hình kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024; kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; báo cáo kết quả năm học 2023 - 2024 và công tác chuẩn bị năm học mới 2023 - 2024; chuẩn bị các nội dung phục vụ chuyên đề giám sát việc thực hiện chương trình cải cách hành chính về cải cách tổ chức bộ máy hành chính và cải cách chế độ công vụ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2025. Đồng thời, đồng chí đề nghị các Ban của HĐND Thành phố tiếp tục nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong các hoạt động giám sát, khảo sát, nhất là khảo sát nắm tình hình việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND Thành phố, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri, tiếp tục phối hợp với UBND Thành phố tiến hành rà soát các nghị quyết của HĐND Thành phố trên một số lĩnh vực nhằm đánh giá tính khả thi, sự bất cập trong quá trình thực hiện để sửa đổi, bổ sung, kịp thời, đúng luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra của Thành phố trong giai đoạn phát triển mới. Đồng chí cũng đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố tiếp tục phối hợp Thường trực HĐND Thành phố trong việc thực hiện Quy chế phối hợp; đồng thời, chỉ đạo hệ thống Mặt trận Tổ quốc từ Thành phố đến cơ sở tăng cường giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND Thành phố đã cam kết với cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay,…Thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội và ý kiến với HĐND Thành phố trên từng lĩnh vực cụ thể, nhất là những nghị quyết tác động đến lợi ích của người dân và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.