Trong ngày làm việc thứ hai, ngày 20/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố An Lạc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đã nghe một số báo cáo tham luận của đại biểu. Các tham luận tập trung đề xuất các giải pháp thiết thực về nâng cao chất lượng tăng trưởng, tái cấu trúc kinh tế, phát huy hệ thống chính trị trong chỉnh trang đô thị, nâng cao chất lượng sống người dân; giải pháp về xây dựng Chính quyền đô thị, đổi mới công tác giáo dục đào tạo… Website Thành ủy trích đăng một số ý kiến trong tổng số 22 tham luận đăng ký trình bày tại Đại hội.
Theo chương trình làm việc, hôm nay 21/10/2010, Đại hội biểu quyết một số chỉ tiêu chủ yếu, thảo luận nhân sự, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố An Lạc, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Dự kiến lúc 19 giờ tối nay, Ban Chấp hành Thành uỷ họp phiên đầu tiên bầu Ban Thường vụ, Bí thư, các Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thành ủy.
* Đại biểu Ngô Đức Trung - Bí thư Quận ủy quận Hoàng Xuân: Cần sự đồng lòng và quyết tâm của toàn Đảng bộ
Theo kinh nghiệm từ quận Hoàng Xuân, để cuộc vận động thật sự hiệu quả, trước hết, cần sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng bộ địa phương; gắn Cuộc vận động với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị bằng nhiều hình thức sinh động, phù hợp thực tiễn. Địa phương cũng cần mạnh dạn thực hiện việc bố trí người đứng đầu có năng lực, có quyết tâm đổi mới cải cách. Vấn đề cốt lõi là khi đã chọn và bố trí người đứng đầu có năng lực, có quyết tâm cải cách thì cấp trên phải theo dõi, ủng hộ, tạo điều kiện về vật chất, động viên về tinh thần và biết bảo vệ cán bộ khi có những thông tin xuyên tạc, đơn thư nặc danh để cán bộ yên tâm công tác. Bên cạnh đó, cần chú trọng đào tạo kỹ năng cho cán bộ công chức một cách lâu dài và chuyên nghiệp hơn. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp, chắc chắn Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” sẽ lan tỏa ở từng cơ sở.
- Đại biểu Huỳnh Thị Thiên Kim - Bí thư Quận ủy quận Hiệp Tây: Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị để chỉnh trang đô thị
Để thực hiện tốt nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, cải thiện đời sống nhân nhân, chúng ta phải phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị. Đây là vấn đề an sinh xã hội, là mối quan tâm lớn của người dân TP. Vì vậy, để thực hiện tốt nhiệm vụ, cần phải có sự góp sức, chung tay của tất cả cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên, để huy động được sức dân, vận động quần chúng hưởng ứng. Điều đó đòi hỏi đảng bộ cơ sở (nơi tổ chức thực hiện dự án) phải cụ thể hóa và thực hiện tốt cơ chế: “Đảng lãnh đạo - chính quyền quản lý, điều hành - phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.
Cấp ủy đảng phải đổi mới việc ra nghị quyết. Đối với những vấn đề lớn, quan hệ tới cuộc sống và quyền lợi của đông đảo nhân dân, đòi hỏi sự phối hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, Đảng bộ, chi bộ và cấp ủy đảng đề ra chủ trương và giải pháp có tính định hướng và phân công, giao trách nhiệm cho các tổ chức trong hệ thống chính trị đề ra biện pháp và tổ chức thực hiện theo quyền hạn, trách nhiệm của từng tổ chức.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, cấp ủy cần quan tâm gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với dân. Qua việc tiếp xúc, cấp ủy đảng chẳng những kiểm tra được việc thực hiện các chủ trương, chính sách của mình, mà còn lắng nhe được tiếng nói của nhân dân, động viên nhân dân, giải đáp được những thắc mắc của dân, qua đó đề xuất điều chỉnh chủ trương, chính sách hợp lý, hợp tình và chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân những biện pháp giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống nơi ở mới. Đây cũng là giải pháp giảm bớt khiếu nại và giải quyết khiếu nại có hiệu quả; kịp thời uốn nắn những quan điểm lệch lạc, những thông tin dư luận không tốt ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
- Đại biểu Dương Tấn Phong - Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Thành phố: Đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm
Để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, đặc biệt nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, Thành phố đã chủ động tham mưu với Bộ Giáo dục - Đào tạo biên soạn sách giáo khoa phù hợp với tình hình cuộc sống, đáp ứng nhu cầu thực tế, qua đó thu hút học sinh ham thích học tập, nhất là môn giáo dục đạo đức công dân. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm, chuyển từ quan điểm sư phạm dạy số đông sang dạy cá thể. Giáo viên phải am hiểu tâm lý học sinh, chăm sóc cụ thể đến từng học sinh, tổ chức cho học sinh hoạt động thực hành, thâm nhập thực tế để rèn luyện hình thành nhân cách ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường.
Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, chúng ta cần phát huy kinh nghiệm và quá trình quy hoạch mạng lưới, xây dựng trường lớp trong thời gian qua để đáp ứng giảm sĩ số học sinh trong lớp và học sinh học tập và hoạt động cả ngày trong trường; nhân rộng những điển hình tiên tiến hội nhập với khu vực và quốc tế đã thành công trong nhiệm kỳ qua.
Coi trọng công tác nêu gương trong quá trình giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh. Phối hợp 3 môi trường giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội sẽ góp phần rất quan trọng trong việc tạo nên hệ thống giá trị, làm nền tảng vững chắc cho chất lượng giáo dục đạo đức và hình thành nhân cách cho học sinh.