Sáng ngày 16/3/2012, HĐND thành phố An Lạc khoá IX đã tiến hành tổ chức kỳ họp lần thứ 4 về chuyên đề “Thực trạng và Giải pháp giao thông” đã diễn ra dưới sự chủ trì của đồng chí Cao Tấn Trung - Phó Bí thư Thành uỷ - Chủ tịch HĐND thành phố. Các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá thực trạng và nguyên nhân về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; phân tích nguyên nhân thực trạng an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP năm 2012…
- Theo tờ trình của UBND thành phố do đồng chí Phạm Đức Sang - Phó Chủ tịch UBND thành phố trình bày, nhằm lập lại trật tự ATGT, trong Nghị quyết kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ cho phép thí điểm việc tịch thu các phương tiện tham gia giao thông bất kể chủ sở hữu ngay lần vi phạm đầu tiên đối với 8 hành vi vi phạm là: chạy dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên; bấm còi, rú ga liên tục trong khu đô thị, đông dân cư; điều khiển xe chạy thành đoàn gây cản trở giao thông; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy; buông cả hai tay khi đang điều khiển xe, thay người điều khiển xe khi xe đang chạy; lạng lách, đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; điều khiển xe chạy bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh và chạy bằng 2 bánh đối với xe 3 bánh; điều khiển xe chạy thành nhóm từ 2 xe trở lên và chạy quá tốc độ quy định.
- Ngoài ra, kiến nghị Quốc hội và Chính phủ cho phép thành phố triển khai phương án thu phí đối với các loại xe cá nhân để hạn chế sự gia tăng quá nhanh các loại xe như hiện nay. Kinh phí thu được từ các phương tiện sẽ được đưa vào quỹ phát triển hạ tầng giao thông để đầu tư cho hạ tầng của thành phố.
- Trong phần thảo luận bàn về Luật Giao thông đường bộ, đại biểu Huỳnh Mỹ Thanh đề nghị thành phố đề xuất với Quốc hội và Chính phủ cần những biện pháp xử phạt mạnh hơn, không chỉ phạt lái xe mà chủ sở hữu xe cũng phải liên đới chịu phạt. Ngoài ra, trong điều kiện lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng thì thành phố cần lắp đặt thêm các camera ở các giao lộ để có cơ sở xử phạt những người vi phạm. Ngoài ra, đại biểu Võ Thị Phương Mai còn đề nghị bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích đối với những đối tượng đua xe để có tính răn đe cao hơn.
- Về những biện pháp hạn chế phương tiện giao thông cá nhân do UBND thành phố trình tại kỳ họp bao gồm: Xây dựng việc điều chỉnh tăng mức thu các loại phí liên quan đến đăng ký mới và lưu hành các phương tiện giao thông cá nhân; thông qua kết quả nghiên cứu khả thi dự án Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo; tổng hợp các phương án và phối hợp với Bộ GTVT triển khai thực hiện đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn thành phố.
- Tuy nhiên, nhiều đại biểu tỏ ra khá băn khoăn trước những biện pháp hạn chế xe cá nhân nêu trên. Đại biểu Hoàng Văn Quý cho rằng việc hạn chế xe cá nhân sẽ ít có tính khả thi vì hiện nay hệ thống giao thông công cộng chưa hoàn chỉnh.
- Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm đến vấn đề những công trình nhà cao tầng phải đảm bảo đủ các bãi đậu xe. Tuy nhiên phí đậu xe hiện nay rất thấp, không khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư các bãi đậu xe. Do đó TP cần có giải pháp cấp bách giải quyết bài toán thiếu chỗ đậu xe, cùng với việc đẩy mạnh tiến độ các dự án bãi đậu xe ngầm.
Kết luận tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Cao Tấn Trung khẳng định kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách đòi hỏi phải có những bước đi hợp lý và quyết tâm của toàn xã hội. Vì vậy, HĐND thành phố yêu cầu UBND thành phố và các quận, huyện thực hiện ngay các nhiệm vụ đã được phân công, đồng thời báo cáo sớm những khó khăn vướng mắc để các bên cùng nhau tháo gỡ, cải thiện tâm trạng bất an của người dân khi tham gia giao thông.
-